- Giáo
dục mầm non (GDMN) là cấp học đầu tiên của hệ thống giáo dục quốc dân, đặt nền
móng ban đầu cho sự phát triển về thể chất, trí tuệ, tình cảm của trẻ em Việt
Nam . Vậy nên trong những năm qua, Nhà nước đã tập trung đầu tư rất lớn cho
công tác GDMN, nhằm phát triển vững chắc bậc học nền móng này. Tuy nhiên, cùng
với tốc độ gia tăng dân số và nhận thức của người dân về sự cần thiết khi cho
trẻ đi học mẫu giáo, thì số lượng trường mầm non đã không đáp ứng đủ nhu cầu.
Trước tình hình trên, một số trường đã ra
đời nhằm giảm tải nhưng lại có diện tích nhỏ hẹp, thiếu trang thiết bị và giáo
viên không có chuyên môn. Trong khi đó, các trường quốc tế dù khắc phục được
khó khăn về cơ sở vật chất, giáo viên nhưng thời gian biểu và chế độ dinh dưỡng
không phù hợp cho tố chất trẻ em Việt Nam đã chưa thực sự thỏa mãn nhu cầu của
phụ huynh học sinh muốn có một chế độ chăm sóc và giáo dục chất lượng.
Từ thực tế này, việc ra đời một mô hình
GDMN chất lượng cao là điều tất yếu. Có thể đơn cử mô hình GDMN tại Dream House
hay một số trường quốc tế. Với mục tiêu là tạo ra môi trường chăm sóc, giáo dục
tiên tiến, giúp trẻ em khỏe mạnh, thông minh và sáng tạo, mô hình giáo dục này
là sự kết hợp những giá trị văn hóa truyền thống Việt với khung chương trình
đào tạo của Bộ GDĐT.
Như vậy, ở phương pháp tiếp cận trẻ em
dựa trên quan điểm “thông minh nhiều kiểu” do tiến sỹ tâm lý học Howard Gardner
của Trường đại học Havard – Mỹ phát triển, các hoạt động trong lớp học tại
Dream House đã giúp trẻ thể hiện được tất cả sự thông minh, sáng tạo của mình.
Điều này có nghĩa, trẻ không chỉ được tham gia vào các hoạt động với chữ cái,
truyện kể và những con số toán học khô cứng, mà còn thông qua âm nhạc, các hoạt
động ngoài trời để có những suy nghĩ và cách thể hiện khác nhau. Ở phương pháp
này, trẻ được phát huy tối đa năng lực của bản thân, phát triển tính tự lập và
khả năng sáng tạo phong phú.
Theo khảo sát, đa số các bậc phụ huynh
nhận định, họ lựa chọn mô hình giáo dục này vì nhiều điều nổi bật. Ngoài ra,
việc tính toán cho chặng đường tiếp theo của trẻ khi qua cấp mầm non cũng là
điều họ quan tâm, như Thứ trưởng Bộ GD và ĐT Đặng Huỳnh Mai từng nói, chương
trình giáo dục tiểu học hiện nay rất phù hợp với tâm sinh lý lứa tuổi, phát huy
tư duy sáng tạo của trẻ, nhưng nếu các cháu chưa qua nhà trẻ, mẫu giáo với nền
tảng tốt (nhất là lớp mẫu giáo 5 tuổi) thì sẽ theo học rất khó khăn, các cô
giáo lớp 1 cũng rất vất vả để giúp các cháu theo kịp chương trình...
Cuộc sống ngày càng hiện đại, điều kiện sống tốt hơn nên nhu cầu về giáo
dục đối với lứa tuổi mầm non ngày càng đa dạng. Nhà trường không chỉ là nơi trẻ
được thụ hưởng môi trường giáo dục chất lượng mà còn là nơi đáp ứng được nhu
cầu của đông đảo phụ huynh, kể cả những định hướng phù hợp cho tương lai.