Mời các bạn tham khảo bài viết của tác giả Thu Hà.
Cả EU và Mỹ đã phát động cuộc chống lại hàng hóa Trung Quốc với lý do chính là làm giả quá nhiều và chứa thành phần độc hại cho người sử dụng.
Đầu tháng này, Ủy ban Châu Âu (EC) đã tổ chức cuộc họp báo phát động chiến dịch tẩy chay hàng kém chất lượng, đặc biệt là đồ chơi, có xuất xứ từ Trung quốc. EU thậm chí đã chi 70.000 euro (1.800 tỳ đồng) để làm video quảng cáo cho chiến dịch này.
"Không chỉ đồ chơi Trung quốc, mà kể cả các sản phẩm như phao trẻ em hay giày dép cũng đều là hàng hóa nguy hiểm", tờ Germany in Bavaria trích lời Ủy viên Hội đồng công nghiệp Châu Âu Antonio Tjani.
Ông Tajani cho biết: "Một số mẫu giáy Trung quốc tại Italia có hàm lượng Crom vượt quá 10 lần cho phép. Theo luật của EU, quá 3 lần đã được xếp vào loại độc hại và có khả năng gây Ung Thư". Phần lớn đồ chơi ở các nước EU là hàng Trung quốc, 58% trong số đó là hàng nhái và chứa thành phần độc hại khi sử dụng.
Năm 2011, người Mỹ cũng từng tổ chức tháng tẩy chay hàng Trung quốc kéo dài từ 1/8 đến 1/9. Tất cả bắt nguồn từ một thông điệp được lan truyền rông rãi trên internet: Ở Mỹ có một phụ nữ 50 năm không hề mua món quà Giáng sinh nào nếu bà nhìn thấy dòng chữ "Made in China" trên sản phẩm.
Trong buổi họp báo, EU đã đưa ra lời khuyên khi mua đồ chơi, người tiêu dùng cần tìm nhãn CE trên sản phẩm, để đảm bảo chúng tuân thủ đúng quy định về an toàn, sức khỏe và vệ sinh moi trường. Ông Ta jani cũng thông báo sau mùa hè này, EU sẽ khởi động chiến dịch tăng cường các biện pháp kiểm soát hàng nhập khẩu và xuất khẩu trong giai đoạn 2013-2015.
Thậm chí, một bản tin đặc biệt của người dẫn chương trình Diane Sawyer trên ABC news còn đưa ra hàng loạt đồ vật làm tại Mỹ có thể thay thế hàng Trung quốc, sau đó giới thiệu người dân có thể mua chúng ở đâu với giá cả như thế nào. Diane cũng cho biết chỉ cần mỗi người Mỹ bỏ ra thêm 65 USD mỗi năm để mua hàng nươc mình, thì họ có thể giúp tạo ra 200.000 việc làm.
Bài viết thậm chí còn cực đoan tới mức cho rằng người Trung quốc có ý xuất khẩu hàng hóa giá rẻ độc hại sang thị trường Mỹ. 70% người Mỹ cho rằng các ưu đãi thương mại với Trung quốc nên bị treo lại một thời gian. "Tuy nhiên, trong khi chờ Chính phủ, thì cáh chủ động nhất là người Mỹ tự hành động. Nếu thấy dưới sản phẩm có chữ "Made in China" hay "PRC", thì đơn giản là chọn một cái khác", bài báo viết.
Cuối cùng, người viết kết luận nếu 200 triệu người Mỹ giảm mua 20 USD hàng Trung quốc thì cả nước đã bớt được hàng tỉ thâm hụt thương mại hàng năm. Và một tháng phát động chiến dịch sẽ giản được 1/12, tức 8% hàng Trung quốc xuất khẩu sanh Mỹ mỗi năm.
Tháng 7 vừa qua, người dân Philippines sống tại Mỹ cũng kêu gọi chống hàng hóa Trung quốc. Mục đích là phản đối hành động gần đây của Trung quốc tại Biển đông, nhất là trong vấn đề tranh chấp bãi cạn Scarborough với Philippines.
Người lãnh đạo phong trào này, bà Loida Nicolas-Lewis nói rằng: "Tôi hy vọng chiến dịch tẩy chay hàng Trung quốc sẽ không chỉ giới hạn ở Philippines mà còn lan rộng ra cả thế giới" Một cuộc thăm dò của Yahoo! gần đây cho thấy có tới hơn 70% trong số 31.000 người Philippines được hỏi cho biết họ hoàn toàn ủng hộ chiến dịch này.