CHÀO MỪNG BẠN ĐẾN VỚI HUỲNH RẠNG Blog (Lập ngày 21-10-2010)


THỜI GIAN SỐNG CỦA CON NGƯỜI KHÔNG DÀI; HÃY SỐNG NHƯ THẾ NÀO CHO ĐỜI NGƯỜI CÓ Ý NGHĨA .

Bạn hãy nghĩ về cuộc đời mình đã có ý nghĩa chưa? đã làm được gì cho gia đình, bạn bè và mọi người? Một việc dù nhỏ nhưng tạo ra hạnh phúc cho mình và người khác thì đã góp phần cho cuộc sống ta có ý nghĩa.

Thứ Sáu, 29 tháng 4, 2011

Vài thông tin đời sống

Sống thọ hơn không có nghĩa là sống khoẻ mạnh hơn
     Nhiều khảo cứu gia cho rằng nhờ ăn uống lành mạnh và nhờ nền y học tiến bộ nên ngày nay nhân loại có thể sống thọ hơn, có thể hưởng những năm tháng sống khỏe mạnh nhiều hơn những thập kỷ trước.
     Thế mà một nghiên cứu mới đây của Eileen Crimmins, một chuyên gia về khoa-già-lão thuộc đại học nam-California, lại đưa ra những chứng minh ngược lại rằng những năm tháng sống không bị ốm đau bệnh tật trầm trọng đang giảm dần đi.
     Quả thật hiện nay tuổi thọ của chúng ta càng ngày càng tăng, nhưng con số ngày tháng mà chúng ta được sống khoẻ mạnh không những không tăng mà thậm chí lại còn giảm đi. Nghĩa là một thanh niên 20 tuổi của thập niên đầu thế kỷ 21 sẽ có trung bình một năm lành mạnh ít hơn người cùng trang lứa của thập kỷ trước đây.
     Theo quan điểm của chuyên gia Crimms sau cuộc nghiên cứu: "Dường như niềm vui khi thấy tuổi thọ được tăng lên đã làm nhân loại quên lãng chuyện phòng ngừa bệnh tật. Phải biết rằng mặc dù có nhiều tiến bộ đáng kể trong lãnh vực y tế và chăm sóc sức khoẻ cộng đồng nhưng hiện nay thế giới đang phải đối đầu với những bệnh tật nan y thay vì hiếm hoi hơn thì lại xảy ra thường xuyên hơn các thập kỷ trước đây".
Các loại thực phẩm làm chậm lão hóa, giữ làn da mịn màng tươi trẻ
Chúng ta không thể cưỡng lại tuổi già, nhưng chúng ta có thể làm sự già nua chậm đến. Một trong những vũ khí lợi hại trong trận chiến chống lại sự già nua là một số loại thực phẩm ví dụ như trà xanh và sô-cô-la đen. Trà làm giảm lượng đường trong máu và điều hòa huyết áp; sô-cô-la chứa chất coca có những chất chống oxy-hóa.
     Những loại thực phẩm quan trọng khác giúp chúng ta "trẻ lâu" là sữa chua, đậu nành, rượu vang đỏ và rau spinach, .v..v… Một cuộc khảo cứu thực hiện bởi nhóm chuyên gia, thuộc Bệnh Viện Bác Ái tại Bá Linh do giáo sư Jürgen Lademann làm trưởng toán, vừa được tường trình trên tạp chí chuyên khoa "về Da" cho rằng : làn da của những người thường xuyên ăn nhiều trái cây và rau xanh thường thấy ít các nếp nhăn. Vì, theo các chuyên gia, trong các loại rau trái có chứa các chất rất tốt cho làn da. Thậm chí những ai từ trước vẫn thường ăn rất ít các loại rau xanh nhưng bỗng dưng bắt đầu ăn nhiều cà chua và các loại ớt chuông đỏ thì làn da cũng thấy từ từ trẻ hẳn ra.
     Theo quan điểm của các chuyên gia thì thủ phạm gây nên sự mau tàn tạ của làn da, và có thể gây nên bệnh ung thư sau này, chính là những chất gọi là "những phân tử gốc tự do". Trong cơ thể của con người, những chất chống ôxy-hóa. Do đó chúng ta phải bổ túc thêm bằng cách ăn vào nhiều những chất như vitamin A, C, D và E ... Những thức ăn từ thực vật như cà-rốt, cà chua, ớt chuông và rau cải xanh, cả trong trà xanh cũng có nhiều chất antioxydants.
     Nói một cách khác, những người ăn nhiều rau trái sẽ có số lượng chất antioxydants hữu ích nhiều hơn so với những người khác có chế độ ăn uống bình thường. Nhưng các chuyên gia cũng buộc chúng ta phải lưu ý rằng, nếu chúng ta uống thuốc quá liều lượng các chất vitamines bổ xung như A, C, D, E ... thì lại có phản ứng ngược lại. Vậy tốt hơn hết, chúng ta chỉ nên bổ túc các chất antioxydants bằng thực phẩm hàng ngày thì không bao giờ sợ vượt quá liều lượng.
 Dễ mắc các bệnh tim nếu tiêu thụ nhiều Calcium
Nhóm khảo cứu gia người Mỹ, Tô-cách-lan và Tây-tây-lan, sau nhiều cuộc nghiên cứu thực hiện với tổng cộng 12.000 tình nguyện viên, vừa tường trình trên tạp chí British Medical Journal sự nguy hiểm nếu lạm dụng các thứ thuốc uống để bổ sung Calcium cho cơ thể: tuy chất Calcium rất cần và tốt cho xương nhưng nếu tiêu thụ Calcium nhiều quá lại có hại cho tim vì làm tăng 30% nguy cơ bị nhồi máu cơ tim. Vì nhiều calcium quá sẽ đưa đến tình trạng các thành động mạch bị đóng vôi, làm nghẽn động mạch rồi dễ bị mắc các bệnh về tim mạch, nếu không uống dặm thêm vitamin B để ngăn ngừa.
     Đối với người khoẻ mạnh và bình thường, lượng Calcium cần thiết cho cơ thể đã được cung cấp đầy đủ qua sự dinh dưỡng đúng cách; người lớn cần khoảng 450 mgr đến 1000 mgr mỗi ngày. Chất Calcium được tìm thấy nhiều trong phó-mát, sữa, cải xanh, hạnh nhân, v.v...
Thang máy hay là nhà vệ sinh, cái nào bẩn hơn?
     Một cuộc nghiên cứu vừa đưa ra kết luận “hãi hùng” rằng: những nút bấm trong thang máy chứa vi trùng 40 lần nhiều hơn một nhà vệ sinh công cộng! Để thực hiện cuộc nghiên cứu, các khoa học gia đã xem xét kỹ những thang máy của một số khách sạn, vài văn phòng làm việc và tại một vài phi trường, và tìm thấy 313 loại vi khuẩn khác nhau. So với “chỗ đặt bàn tọa trên bồn cầu”, các chuyên gia cho biết chỉ tìm thấy 8 loại vi khuẩn.
     Theo lời giải thích của một chuyên gia trong nhóm thực hiện cuộc nghiên cứu: “Những nút bấm trong phòng thang máy được hàng chục người rờ đến mỗi ngày. Ngay cả khi được lau chùi mỗi ngày vẫn luôn luôn tiềm tàng nguy cơ bị lây những bệnh nhiễm trùng tệ hại nhất”.    
Tại sao phụ nữ thời bây giờ không thích có con?
     Ai cũng cho rằng "làm mẹ là thiên chức cao quý nhất ở trên đời". Thế tại sao càng ngày càng có nhiều phụ nữ trên khắp thế giới lại nghĩ khác, lại quyết định chọn lối sống không có con? Ta thường nghe những phụ nữ thời bây giờ trả lời rằng: "Vì nhân loại đã quá đông rồi" hoặc "Cuộc sống bây giờ khó khăn quá, tôi không muốn lại có thêm một đứa trẻ vô tội phải gánh chịu hậu quả của những khó khăn này!" Thêm vào những nguyên nhân trên đây là phụ nữ thời mới cũng có một cuộc sống căng thẳng đầy ắp stress và lúc nào cũng bận rộn nên không có thời giờ để nghĩ đến chuyện sinh đẻ. Có bà lại vì gặp những cuộc tình duyên quá muộn màng nên không còn có thể sinh đẻ. Nhưng cũng có thể vì nguyên nhân ly dị và rồi quá thất vọng nên không muốn có con. Lại có những bà chỉ vì muốn được đi du lịch đây đó một cách tự do, không muốn bị ràng buộc vì những bổn phận làm mẹ. Hoặc đơn giản chỉ vì các bà sợ hãi trước viễn ảnh cơ thể bị xồ xề biến dạng lúc trước và sau khi sinh nở. Hay tệ hại hơn nữa là có những bà nhất định không muốn hy sinh bất kỳ một sở thích cá nhân nào mà nếu có con thì sẽ bị cản trở!
     Những nguyên nhân này chỉ là một trong muôn ngàn những lời chống chế để biện minh cho hiện tượng "chồng thì muốn nhưng con thì không" của các bà trong thời buổi văn minh của thế kỷ 21, và càng ngày càng rõ rệt tại những quốc gia công nghiệp. Những lập luận đại loại như vậy hiện nay được các bà công khai bầy tỏ chứ không e ấp dấu kín như xưa nữa. Nhiều cuộc nghiên cứu cũng cho thấy các bà thời bây giờ thường có con đầu lòng rất muộn so với thập kỷ trước đây và một phần lớn các bà trong số này thường có khuynh hướng thiên về sự nghiệp của họ, sự tự do của họ và o bế cuộc sống lứa đôi hơn là chú trọng đến vấn đề con cái.