CHÀO MỪNG BẠN ĐẾN VỚI HUỲNH RẠNG Blog (Lập ngày 21-10-2010)


THỜI GIAN SỐNG CỦA CON NGƯỜI KHÔNG DÀI; HÃY SỐNG NHƯ THẾ NÀO CHO ĐỜI NGƯỜI CÓ Ý NGHĨA .

Bạn hãy nghĩ về cuộc đời mình đã có ý nghĩa chưa? đã làm được gì cho gia đình, bạn bè và mọi người? Một việc dù nhỏ nhưng tạo ra hạnh phúc cho mình và người khác thì đã góp phần cho cuộc sống ta có ý nghĩa.

Thứ Hai, 25 tháng 6, 2012

Ngành Khoa học Quản lí

Vài suy tư, mời các bạn tham khảo. 

“Một người lo bằng một kho người làm” Đó là người quản lí? – Trở thành nhà quản lí để thể hiện sự năng động, tự tin, quyết đoán và sẵn sàng đương đầu với thách thức.

Nghề quản lí là gì? Nhà quản lí là ai?

- Là nghề hấp dẫn, nhiều thách thức, đòi hỏi tính sáng tạo, tính năng động cao nhất.
- Là nghề tổ chức, sắp xếp các công việc để nó diễn ra theo đúng mục đích với chi phí về thời gian, tài chính, vật chất và nhân lực ít nhất.
- Quản lí là quá trình điều hành, phối hợp sắp xếp và bố trí nhân lực thực hiện các nhiệm vụ đã cho trước. Là hoạt động phối hợp và sử dụng tối ưu các nguồn lực trong tổ chức.
- Nhà quản lí là người năng động, có bản lĩnh, dám đương đầu với thách thức; Tự tin, có phong cách chuyên nghiệp và quyết đoán; Xây dựng mục tiêu, kế hoạch hành động và đưa ra các giải pháp xử lí tối ưu cho mọi tình huống.

Những ai phù hợp với nghề quản lí?

     Nếu bạn thấy mình có các yếu tố sau đây, chúng tôi khuyên bạn nên lựa chọn nghề quản lí:
- Luôn mong muốn trở thành nhà quản trị chuyên nghiệp (doanh nhân, chuyên gia tư vấn, cán bộ quản lí ở các cơ quan nhà nước, tổ chức kinh tế – xã hội).
- Thích công việc quản lí và làm việc với con người.
- Có bản lĩnh, tính quyết đoán và đổi mới không ngừng.
- Năng động, sáng tạo, tự tin và có phong cách chuyên nghiệp.
- Mong muốn có nhiều cơ hội thăng tiến trong công việc. Thành đạt và thu nhập cao.
     Muốn hiểu được 2 cái gạch đầu hàng: - Có bản lĩnh . . . , - Năng động, . . . . không phải dễ gì. Thí dụ: Nhiều người lầm tưởng “Bản lĩnh” = “Độc đoán chuyên quyền”, nói không ai dám cải trước mặt, bản thân nghĩ gì đều phải đúng; khi được phong chức thì ra lệnh sửa ngay cái hiện có dù nó rất đúng, rất khoa học và cho rằng mình “sáng tạo”. . . .  Ở đây tôi mong muốn các bạn hiểu một cách khách quan trên cơ sở luận cứ khoa học, thế nào là bản lĩnh, năng động, . . . .
     Nhà quản lí không phải là tên nô bọc trung thành, chủ bảo gì thì làm y như chủ bảo. Nếu như vậy, thì chẳng khác nào chỉ là một máy vô tri vô giác phục vụ cho chủ mà thôi. Nhưng tâm lí chung của ông chủ, của cấp trên thì khoái như thế hơn.
     Như vậy người quản lí phải là một con người thật, có năng lực thật, hiểu biết và ứng dụng khoa học thật, có quyết tâm thật với công việc quản lí của mình. Không sợ khó khăn, luôn thất trách nhiệm thuộc về mình, lấy lợi ích tổ quốc, công đồng, tổ chức luôn luôn lớn hơn lợi ích cá nhân, lợi ích gia đình.
Các bạn tham khảo những nội dung trên để góp phần xác định nghề nghiệp. Trong thực tế xã hội ta hiện nay, hầu hết ai cũng muốn mình được làm quản lí nhưng chưa bao giờ họ nhìn lại mình có thật sự xứng tầm một nhà quản lí hay chưa.
     Việc xem trọng tài năng quản lí ở đất nước ta còn nhiều bất cập, có một số người nhận thức thật sai lầm và tạo ra hậu quả không tốt cho xã hội là xem ai cũng làm quản lí được, thích ai thì cho người đó .  .  . hoàn toàn cảm tính. Coi thường năng lực quản lí, khoa học quản lí. Trong khi quản lí là một ngành khoa học rất quan trọng trong nhiều lĩnh vực phát triển kinh tế-xã hội.
     Quản lí là một khoa học mà không phải ai muốn nắm bắt nó là được đâu.