CHÀO MỪNG BẠN ĐẾN VỚI HUỲNH RẠNG Blog (Lập ngày 21-10-2010)


THỜI GIAN SỐNG CỦA CON NGƯỜI KHÔNG DÀI; HÃY SỐNG NHƯ THẾ NÀO CHO ĐỜI NGƯỜI CÓ Ý NGHĨA .

Bạn hãy nghĩ về cuộc đời mình đã có ý nghĩa chưa? đã làm được gì cho gia đình, bạn bè và mọi người? Một việc dù nhỏ nhưng tạo ra hạnh phúc cho mình và người khác thì đã góp phần cho cuộc sống ta có ý nghĩa.

Thứ Ba, 5 tháng 7, 2011

VÀI Ý NGHĨ VỀ QUẢN LÝ NHÂN SỰ

     Để một bộ máy chạy tốt đòi hỏi từng mắt xích cũng phải tốt. Một cơ quan thanh công cần có một đội ngũ giỏi và nhiệt tình. Vì vậy, nghệ thuật dùng người của nhà quản lý rất quan trọng.
Quản lý nhân sự không tốt sẽ dẫn đến:
     - Sự bất mãn của nhân viên: Các nhân viên sẽ không còn sự hào hứng với công việc, không tham gia góp ý, sự im lặng bao trùm trong cơ quan, tồi tệ hơn nữa họ sẽ cố tình phá hoại ngầm các hoạt động của tổ chức, cơ quan. Thậm chí, khi nói chuyện với khách họ sẽ nói những điều không tốt về cơ quan. Thường nhà quản lý hay nhằm ở chỗ này và tự xem như mình có tài năng lớn nên không ai còn gì để tham gia góp ý.
     - Không tuân thủ các quy tắc: Các nhân viên sẽ không tôn trọng các quy tắc nữa, họ sẽ thường xuyên đi làm muộn, ra khỏi cơ quan nhiều hơn, chán ngán tham gia các buổi họp, mong cuộc họp kết thúc sớm,  . . . .
     Tạo ra môi trường bất lợi cho làm việc: Họ sẽ tìm cách biến sự nhiệt tình, hào hứng với công việc của những người mới đến trở nên tiêu cực. Sự thiếu nhiệt tình, sự thiếu trách nhiệm lây lan nhanh chóng. Trong hoàn cảnh này người giữ lấy nhiệt tình sẽ bị thiệt thòi nhiều nhất. Nhưng quan trọng hơn là họ tỏ vẽ tích cực, nể trong . . . nhà quản lý, thực chất sau lưng họ luôn khinh bỉ nhà quản lý này. 
 Nếu tìm được đúng đáp án cho bài toán quản lý nhân sự:
     - Sự nhiệt tình của nhân viên: Các nhân viên sẽ cảm thấy vui vẻ và luôn muốn được làm việc với hiệu quả cao. Không khí cơ quan luôn sôi động và mọi người luôn thương yêu và hỗ trợ nhau trong công việc.
     - Luôn đi làm với ý thức trách nhiệm cao: Họ ý thức được rằng mỗi ngày lao động của họ đã đóng góp không chỉ cho họ, cho cơ quan họ mà còn cho sự phát triển của xã hội. Họ thấy tự hào về công việc của họ.
     - Luôn tin tưởng lẫn nhau: Các nhân viên làm việc với nhau trên tinh thần hợp tác và thân thiện, với nhà quản lý là sự tôn trọng thật sự giữa nhân viên cấp trên và cấp dưới.
 Để việc quản lý nhân sự có hiệu quả, bạn cần tuân thủ những mục tiêu sau:
      - Công bằng: Khi áp dụng bất kỳ chính sách nào bạn cần phải tìm hiểu xem liệu chúng có phù hợp với nhân viên hay không? Đảm bảo tiền lương, thưởng, thủ tục trả lương và môi trường làm việc phù hợp với tiêu chuẩn luật pháp đưa ra. Công bằng nói dễ nhưng khó làm. Nhiều nhà quan lý luôn vi phạm sự công bằng trong cơ quan của mình. Trong thực tế, một số nhà quản lý không mấy thích sự công bằng, chèn ep người này, ưu ái người kia để tỏ ta có quyền lực. Nhưng nếu tìm hiểu sâu hơn, thì những nhà quản lý đó thường có bản chất nhỏ nhen, hay đố kỵ, nên họ thường không ưa những người nói thật lòng.
     - Biết cách khuyến khích nhân viên: Khi nhân viên nào đó có đóng góp đặc biệt cho cơ quan cần có chế độ thưởng và khen ngợi tức thì. Cần tìm ra liệu điều gì sẽ thúc đẩy các nhân viên làm việc nhiệt tình và có trách nhiệm. Đôi khi bạn nên tổ chức cho mọi người một buổi tiệc nhỏ để giúp giảm bớt căng thẳng và mọi người có cơ hội trò chuyện với nhau nhiều hơn.
     - Thái độ của nhà quản lý: Cách cư xử của nhà quản lý chính là yếu tố cần thiết để tạo ra thành công. Nếu nhà quản lý luôn đối xử với nhân viên trên tinh thần gần gủi, dân chủ, tin tưởng và tôn trọng lẫn nhau và một thái độ tích cực thì nhà quản lý sẽ có những nhân viên làm việc năng suất thực sự.